banner_content
thuvienanh
vanbantailieu

Liên kết

Triển vọng phát triển sản xuất thiết bị phụ kiện tàu thủy

Những năm gần đây, ngành Công nghiệp đóng tàu Việt Nam đã đã có những bước phát triển vượt bậc và đang từng bước khẳng định mình trên thương trường quốc tế. Chất lượng tàu hàng đóng mới của Việt Nam hiện nay tương đương các nước có ngành công nghiệp đóng tàu phát triển.
Tuy nhiên, ngành đóng tàu nước ta vẫn có tỷ lệ nội địa hóa thấp, chỉ đạt khoảng 20%. Các loại máy móc thiết yếu và phụ kiện hầu như phải nhập từ nước ngoài.
Với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập, dự kiến đến năm 2010, ngành đóng tàu sẽ tập trung xây dựng các ngành phụ trợ như sản xuất thiết bị, phụ kiện tàu thuỷ, phụ tùng thay thế, trang bị nội thất tàu, hệ thống điều khiển, lắp ráp động cơ diesel …để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá lên 60%. Hướng tới mục tiêu tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh trên thị trường công nghiệp tàu thuỷ thế giới vào năm 2015.

Ngành công nghiệp đóng tàu sẽ không thể có sự chuyển biến lớn nếu các ngành công nghiệp phụ trợ không phát triển. Để tận dụng năng lực của các doanh nghiệp và giảm áp lực cho các công ty đóng tàu, xu hướng phổ biến trên thế giới hiện nay là tăng cường sự tham gia của các công ty không trực tiếp đóng tàu vào lĩnh vực sản xuất, cung cấp thiết bị và phụ kiện tàu thuỷ như: nắp hầm hàng, cẩu tàu thuỷ, bệ máy, xích neo tàu, các loại thiết bị trên boong, máy phụ, phụ kiện đường ống, thiết bị, khí cụ điện, vật liệu phụ, nội thất tàu thủy.

tau


Trong lĩnh vực sản xuất thiết bị và phụ kiện tàu thuỷ, ngành sản xuất nắp hầm hàng đóng một vai trò quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn. Nắp hầm hàng là một thiết bị quan trọng đối với các tàu vận tải, có công dụng che đậy bảo vệ hàng hoá trong hầm chứa hàng, giúp rút ngắn thời gian xếp dỡ và tăng cường sự an toàn cho hàng hoá. Trước năm 2008, hầu như toàn bộ nắp hầm hàng sử dụng cho các tàu biển đóng mới tại Việt Nam đều phải nhập khẩu, chủ yếu được chế tạo tại các nhà máy của tập đoàn MacGregor (Phần Lan) đặt ở các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản… Theo kế hoạch phát triển của ngành đóng tàu Việt Nam đến năm 2015, dự báo sản lượng tàu đóng mới của Việt Nam sẽ đạt khoảng 3 triệu tấn vào năm 2010 và 5 triệu tấn vào năm 2015. Tương ứng nhu cầu về nắp hầm hàng sẽ đạt ít nhất 80.000 tấn vào năm 2010 và 120.000 tấn vào năm 2015. Hiện tại để chủ động và tiết kiệm chi phí cho ngành đóng tàu, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam như LILAMA, VINASHIN đã bắt đầu hợp tác với các công ty nước ngoài để sản xuất nắp hầm hàng tại Việt Nam. Cấu tạo của một nắp hầm hàng thông dụng thường gồm 2 phần chính: phần kết cấu thép và phần thiết bị điều khiển. Trong đó gia công phần kết cấu thép chính là thế mạnh của các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam do chi phí vốn đầu tư không quá lớn, tận dụng được máy móc và nhân lực có sẵn. Tuy nhiên việc chế tạo nắp hầm hàng yêu cầu trình độ gia công cơ khí khá cao. Một sản phẩm nắp hầm hàng đạt tiêu chuẩn tối thiểu phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản sau: vận hành an toàn và thuận tiện cho việc xếp dỡ hàng; đảm bảo kín nước, kín thời tiết cho hàng hoá trong mọi điều kiện thay đổi của nhiệt độ, sóng biển…; có độ bền, độ ổn định tốt để chịu các tải trọng lúc xếp dỡ hàng và tải trọng tác động lên thân tàu; có lớp sơn bề mặt bền thời tiết, chống rỉ, chống ăn mòn tốt. Vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp phải chú trọng cải tiến quy trình công nghệ và quản lý chất lượng.

Với vị trí là đầu mối giao thông đường sông và đường bộ của khu vực trung du miền núi phía Bắc, là địa phương có truyền thống lâu đời về công nghiệp cơ khí, hoá chất, đóng tàu và khai thác đường thuỷ…, tỉnh Phú Thọ cũng như TP Việt Trì nói riêng có thể trở thành một địa điểm khá tốt để đầu tư phát triển ngành sản xuất thiết bị, phụ kiện tàu thuỷ và một số ngành phụ trợ khác. Tuy có nhược điểm là xa các trung tâm đóng tàu của Khu vực phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh … và các cảng biển (cách Hải Phòng khoảng 180 km đường bộ) nhưng bù lại, Phú Thọ có những lợi điểm riêng như: giao thông đường thuỷ khá thuận tiện, có cảng sông Việt Trì với năng lực xếp dỡ xấp xỉ 1 triệu tấn/năm và đội ngũ doanh nghiệp vận tải đường thuỷ khá hùng hậu, giá thuê đất tại các KCN hấp dẫn, có nhiều cơ sở đào tạo lao động ngành cơ khí… Những lợi điểm này sẽ giúp các nhà đầu tư giảm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất, chi phí vận chuyển nguyên vật liệu, thành phẩm và các chi phí khác trong quá trình sản xuất. Với những ưu thế nói trên nếu cộng thêm những nỗ lực tích cực của chính quyền địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư và cơ sơ hạ tầng sẽ giúp tạo nên sự cân bằng ưu nhược điểm so với các địa phương khác. Các khu vực ven biển như Hải Phòng, Quảng Ninh tuy có ưu điểm về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn cung vật liệu …nhưng vốn đã có mật độ đầu tư cao nên việc tìm kiếm địa điểm thích hợp khó khăn hơn và chi phí thuê đất cao. Như vậy, khi so sánh với các khu vực ven biển Hải Phòng, Quảng Ninh…, tỉnh Phú Thọ vẫn có cơ hội thu hút đầu tư để phát triển các ngành phụ trợ cho công nghiệp đóng tàu.

tau2


Đầu năm 2008, Công ty Cổ phần LILAMA 3, một doanh nghiệp đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực cơ khí trên địa bàn Phú Thọ đã khởi động xây dựng nhà máy sản xuất nắp hầm hàng tàu thuỷ tại Lô số 3, Cụm công nghiệp Bạch Hạc, TP Việt Trì. Dây chuyền sản xuất nắp hầm hàng của nhà máy sử dụng công nghệ của tập đoàn MacGregor với công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm. Đại diện của LILAMA 3 cho biết, vào ngày 17/10/2008, LILAMA 3 và MacGregor đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược có thời hạn 15 năm, theo đó LILAMA 3 với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực gia công cơ khí sẽ đảm nhận vai trò gia công chế tạo nắp hầm hàng theo quy trình công nghệ của MacGregor và MacGregor sẽ bao tiêu toàn bộ sản lượng của nhà máy này. Sản phẩm sau khi được MacGregor hoàn thiện sẽ được cung cấp cho các công ty đóng tàu trong nước và quốc tế. Dự kiến sau khi đi vào hoạt động vào quý III năm 2009, nhà máy sẽ thu hút một lực lượng lao động khoảng 600 người và tiêu thụ lượng vật liệu sản xuất hàng năm khoảng 20.000 tấn thép, 2.000 tấn sơn và vật liệu hàn. Để tận dụng năng lực vận tải thuỷ địa phương và vị trí giáp sông Hồng, LILAMA 3 chọn giải pháp vận chuyển thành phẩm và nguyên vật liệu bằng đường sông để giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế. Theo tính toán của LILAMA 3, với chi phí thuê đất rẻ và việc chủ động vận chuyển thành phẩm và nguyên vật liệu bằng đường thuỷ, sản phẩm nắp hầm hàng sản xuất tại Phú Thọ sẽ có giá cả hợp lý, đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại sản xuất tại các khu vực ven biển, Việc LILAMA 3 xây dựng một nhà máy chế tạo cơ khí có quy mô lớn và công nghệ tiên tiến tại Phú Thọ sẽ nâng cao trình độ công nghệ của bản thân công ty cũng như góp phần cải tiến công nghệ cơ khí của khu vực Tây Bắc, đây cũng là một trong những mục tiêu của chiến lược đầu tư phát triển công nghiệp nặng tại vùng Tây Bắc của LILAMA 3 và Tổng công ty LILAMA. Với nhu cầu ngày càng lớn đối với các các thiết bị và phụ kiện phục vụ cho ngành đóng tàu, dự án của LILAMA 3 hứa hẹn sẽ có tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của địa phương cũng như các doanh nghiệp vận tải và cung cấp vật liệu trong vùng, đồng thời có ý nghĩa như bước phát triển khởi đầu của các ngành phụ trợ công nghiệp đóng tàu trên địa bàn Phú Thọ và vùng Tây Bắc, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành đóng tàu Việt Nam.